ฉีดเมโสแฟต หน้าบวมมาก เกิดจากอะไร? ปกติหรือไม่? มีวิธีลดบวมอย่างไร

ฉีดเมโสแฟต หน้าบวมมาก

หากจะให้พูดถึงวิธีการสลายไขมันตามจุดต่างๆ ของร่างกายแบบรวดเร็วเห็นผลไว มีผลข้างเคียงที่ต่ำก็คงจะไม่พ้นการฉีดเมโสแฟตอย่างแน่นอน เพราะถือเป็นวิธียอดนิยมอย่างมากในยุคนี้ แต่แน่นอนว่าก็มีหลายคนที่ยังไม่กล้าทำเพราะกลัวว่าฉีดเมโสแฟตแล้วทำให้หน้าบวมนั่นเอง ดังนั้นในบทความนี้เราเลยจะมาให้ความรู้ในเรื่องนี้กัน

อาการหน้าบวมมาก เกิดจากอะไร

อาการหลังฉีดเมโสแฟตแล้วหน้าบวมนั้นถือเป็นเรื่องปกติมากๆ เพราะเป็นช่วงที่ตัวยาเข้าไปทำปฏิกิริยากับไขมันในร่างกายจึงทำให้เกิดอาการบวมขึ้นซึ่งลักษณะการบวมนั้นก็จะมีความแตกต่างกันมากน้อยตามตัวยาที่ใช้ เพราะในปัจจุบันก็มียี่ห้อยาบางตัวที่มีสารช่วยลดบวมผสมอยู่จึงทำให้มีอาการบวมเพียงเล็กน้อยนั่นเอง

ฉีดเมโสแฟต หน้าบวมกี่วัน

โดยปกติแล้วจะมีอาการบวมอยู่ที่ 1-3 วันแล้วจะค่อยๆ หายไปเอง แต่หากครบ 3 วันแล้วยังไม่หายหรืออาการบวมยังไม่ลดลงก็แนะนำให้ติดต่อกับแพทย์ผู้ฉีดอีกครั้ง เพราะอาจเกิดจากอาการแพ้สารบางตัวในเมโสแฟตได้

วิธีลดบวมหลังฉีดเมโสแฟต

อาการบวมหลังฉีดเมโสแฟตนั้นจะมีวิธีลดบวมแบบให้เห็นผลไวขึ้นอยู่ ซึ่งจะมีอยู่ 3 วิธีหลักๆ นั่นก็คือการดื่มน้ำให้มากๆ การประคบเย็น และการทานยาลดบวม

การดื่มน้ำให้มากๆ

เนื่องจากหลักการสลายไขมันของเมโสแฟต คือ ตัวยาจะเข้าไปทำการสลายไขมันให้แตกตัวและถูกขับออกจากร่างกายผ่านทางเหงื่อและปัสสาวะ ดังนั้นการดื่มมากๆ ก็ทำให้เราปัสสาวะบ่อยขึ้นจะเหมือนไปเร่งให้ร่างกายขับไขมันออกมาได้ไวขึ้น ทำให้อาการบวมก็ลงตามไปด้วย

การประคบเย็น

ถือเป็นเป็นสิ่งที่คู่กับการทำหัตถการทางความงามเลยก็ว่าได้ เพราะการประคบเย็นนั้นจะช่วยลดอาการบวมให้น้อยลงและยังช่วยลดรอยเข็ม ลดอาการเจ็บ หรืออาการช้ำหลังทำหัตถการทางความงามอีกด้วยดังนั้นหลังทำควรทำการประคบเย็นเป็นพักๆ ติดต่อกัน 48 ชั่วโมงจะช่วยลดอาการบวมได้ดีมากๆ

การทานยาลดบวม

ถือเป็นวิธีที่ตอบโจทย์ได้ตรงแบบสุดๆ เพราะจะช่วยให้อาการบวมหลังฉีดยุบตัวไวขึ้น ทำให้ในบางคลินิกหลังฉีดแพทย์ก็จะมีการจ่ายยาลดบวมให้เลยแต่ถ้าบางคลินิกไม่มีใครก็ลองปรึกษากับคุณหมอผู้ฉีดดูได้เลย

ฉีดเมโสแฟตแล้วเป็นก้อนอันตรายไหม ต้องแก้ไขอย่างไร

ก็ต้องบอกเลยว่าในกรณีสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากตัวยาไม่สามารถกระจายตัวได้ดีในผิวหนังเลยทำเกิดเป็นก้อนไตขึ้นมา วิธีแก้ไขคือการนวดคลึงบริเวณที่เป็นก้อนแบบเบาๆ เพื่อให้ตัวยาสามารถกระจายตัวได้ดียิ่งขึ้น แต่หากเป็นนานเกิน 7 วันแนะนำให้รีบพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัย ซึ่งในกรณีนี้จะพบน้อยมากโดยส่วนใหญ่มักเกิดกับแพทย์ที่ไม่มีประสบการณ์ในการฉีดเมโสแฟตที่มากพอ

วิธีดูแลตัวเองป้องกันอาการบวมหลังฉีดเมโสแฟต

หน้าบวมมากหลังฉีดแฟต ดูแลตัวเองอย่างไร

ต่อไปเรามาดูถึงวิธีการดูแลตัวเองกันบ้างว่า เราควรจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างเพื่อป้องกันอาการบวมหลังจากที่ฉีดเมโสแฟต

  • ห้ามอยู่ในที่อากาศร้อน เช่น อาบแดด อบซาวน่า เพราะจะยิ่งไปกระตุ้นการบวมให้หนักและหายบวมยากขึ้น
  • ออกกำลังกายเบาๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน โยคะ พิลาทิส เพื่อให้ไขมันที่ถูกสลายถูกขับออกมาได้ไวยิ่งขึ้น
  • ดื่มน้ำเยอะหลังฉีดโดยเฉพาะ 1-2 ชั่วโมงแรกเพื่อให้ร่างกายช่วยขับไขมันออกมาได้ทันทีหลังฉีดจะช่วยป้องกันอาการบวมได้ในระดับนึง

อาการบวมแบบไหนที่ต้องรีบพบแพทย์

จะเป็นอาการบวมแล้วมีความรู้สึกเจ็บร่วมด้วย เช่น เวลากด จับ บีบแล้วรู้สึกเจ็บมากๆ ให้รีบพบแพทย์ทันทีเพราะอาจเกิดจากการแพ้สารเมโสแฟต แต่ไม่ต้องตกใจไปเพราะกรณีนี้มักจะพบเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการใช้เมโสแฟตปลอมและฉีดกับหมอกระเป๋านั่นเอง

สรุป

อาการหน้าบวมหลังฉีดเมโสแฟตนั้นถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นหนึ่งในปฏิกิริยาการสลายไขมันซึ่งอาการดังกล่าวจะหายไปเองภาพใน 1-2 สัปดาห์ ดังนั้นจึงควรดูแลตัวเองด้วยการดื่มน้ำให้มากๆ หรือทานยาลดบวมเข้าช่วยเพื่อให้อาการบวมต่างๆ ลดลงได้ไวยิ่งขึ้น สำหรับใครที่สนใจอยากจะเข้ารับการฉีดเมโสแฟตสามารถสอบถามรายละเอียดการรักษาก่อนได้ที่ Line: @gangnamclinic

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง